Powered By Blogger

Tuesday, March 8, 2011

Ang Talambuhay ni Cristian Culla

Ako si Cristian M. Culla na labing siyam na gulang na ngayon ipinanganak ako noong july 3, 1991 at bininyagan ako sa gulang na isang taon july 5, 1992. wala akong atatandaan na nangyari sa buhay ko noong ako ay isang taon hanggang apat na taong gulang pa lamang pero may nalaman ako na mga pangyayari sa buhay ko sa pamamagitan ng kwento sa akin ng aking mga kapatid at aking mga magulan.






Noong ako daw ay tatlong taong gulang pa lamang ay madalas daw akong pagkatuwaan dahil sa pagihi ko na kahit tulog ay umaabot sa ulo ko ang aking ihi sobrang natuwa din ako ng malaman ko iyon.at mahilig daw akong ibiling mga laruanng aking Ina paburito ko daw na laruan ay ahas na dibuttery sa mga laruan daw na binili ng aking Ina ay ito ang lagi kong nilalaro at isang araw daw ay habang nilalaro ko ito ay habang nilalaro ko ito ay tumalsik ito sa ilalim ng kama at sinundan ko ito at paglabas ko ay dala ko na ulit ito at ang hindi ko daw alam na hindi rin nila alam ay tunay na  ahas na pala ang dala ko ahas tulog kung tawagin wala silang malay na tunay na pala iyon dahil kakulay at magkasing laki naman ang laruan  ko at ang ahas na nadampot ko sa ilalim ng kama nakita na lamang daw ng ate ko na gumagalaw at napulupot sa kamay ko ang aking laruan kaya nagmadali ang kuya ko na alisin alisin sa akin at patayin ang ahas.






Tawang tawa ako noong ikiniwento sa akin iyon naisip ko na madami na pala akong kalukohan kahit noong nagapang pa lamang ako at nang tumuntong na ako ng apat na taon hanggang anim ay nasa lola ko ako mabait sa akin ang lola ko dahil ako ang paburito niyang apo sa aming lahat sa lola ko ako nagkaisip at siya ang nagturo sa akin ng tama at mali at doon sa lola ko ay may naging kababata ako na babae lagi kaming magkalaro araw-araw at noong panahon na iyon ay kakulitan ko pa noon.




At minsan kami ay naglalaro sa tabi ng ilog at nakita kami ng lola ko kami ay tinakot na may nangunguha daw ng mga bata doon sa ilog dahil doon ay hindi na kami naglaro at umuwi na kami at dahil ako ay pasaway noon niyaya ko ulit ang aking  kalaro doon sa ilog malapit lng naman  kasi likod lang ng bahay ni lola at nang kami ay nakaupo na sa tabi ng ilog ay itinulak ko ang aking kalaro sabay takbo doon ko nalaman na walang nangunguha ng bata doon iyak na iyak ang kalaro ko at galit na galit sa akin ngunit pinagsorry ako ni lola sa at ng ako ay magpipitong taon na ay isinauli na ako ni lola sa aking mga magulang dahil ako ay papasok na at dumating na nga ang araw na ako ay papasok na sa grade one agad ako dahil noon ay masaipad at may alam naman ako mag-aral grade one pa nga lang ay naging pasaway na agad ako saschool pero ayus naman ang grade ko sa school panaglawang araw pa lamang ng pasukan ay napatawag na agad ang magulang ko dahil nakapagpaiyak na agad ako ng kaklase wala kaming teacher noon nagsasayawan sa lamesa ang mga kaklase ko at ako naman ay kumakain at ng sumayaw ang kaklase kong lalake ay hinubuan ko ito at nahulog pa sa lameasa iyak na iyak habang ako naman ay napatakbo sa labas ng room namen at pagdating ng teacher namen ay ako ay naparusahan pitpit ng stick sa kamay at pinatayo ako ng naka brift lang sa unahan ng klase hanggang tanghale at paglabas namen ay inaway ko pa ang aking kaklase at sabi ko eh bakit nagsumbong kay mam inasar ko ito ng bakla at sumbongero kaya umiyak at napatawag na nga ang aking magulang at madami pang kakulitan at kung anu-ano pa ang nangyari hanggang dumating na ang bakasyon at kinuha na ulit ako ng lola ko at nagkita nanaman kami ng kalaro ko na kapit bahay lamang ni lola at noon ay nabungi ang ngipin ng kalaro ko at ang itinawag ko na sa kanya ay bungal lagi siyang umiiyak pag iyon ang asar ko sa kanya at dumating nanaman ang pasukan at papasok nanaman ako at grade two na ako noon  at hindi parin nagbabago ang kakulitan ko isang araw ay nakatapat ako ng batang makulit din at palabang ngunit umiyak din ito sa akin dahil lang sa pagagaw ko sa pagkain nito pero hindi niya ibinigay kaya itinapon ko nalang sa harapan niya at sinakal niya ako siya kaya yon iyak na iyak ang bata at noong grade two nga ako ay bumagyo at bumaha kaya nabasa at naanod lahat ng picture ko noong ako ay bata pa walang natira at kada dadating ang bakasyon ay kinukuha ako ni lola at noong grade tree ako ay pumunta si tita sa bahay namin kapatid ng Papa ko ito ay nakatira d2 sa san pablo city laguna habang noon ay sa candilaria pa kami nakatira at ibinulong ko kay tita na ayaw ko ng pumasok at si nabi naman ni tita sa aking Ina at dahil sa bata pa naman ako ng ako ay pumasok pinatigil ako ng isang taon at sa hindi inaasahan ay may nakasamaan ng loob ang aking ama na naging dahilan ng paglipat namen dito sa sanpablo laguna sa tita ko at lola at lolo sa partido ng aking ama dito ay madami kaming pinsan at bakasyon noon at nalalaro kami umaga noon at nakita ko na pinaiyak ng pinsan kong lalaki ang bunso kong kapatid ko at sinuntok ko ang pinsan ko dumugoang ilong ng pinsan ko kaya napagpalo ako ni lola at isang araw ay ate ko naman ang nakita kong umiiyak dahil naman inagawan ng pinsan konng babae ng laruan matanda sa akin ang pinsan ko upang makaganti ako sa pinsan ko ay niyaya kong maglaro sa likod ng bahay ni lola kung saan doon ay may balon at pagdating namen sa balon ay itinulak ko ito at dinilaan at nahulog sa balon ang aking pinsan at iyak na iyak umaga pa lamang ng itinulak ko ang pinsan ko ngunit hapon na ito nakita at pukto ang mata kaiiyak simula noon ay nadala na ang mga pinsan ko na makipaglaro sa akin at dumating nanaman ang pasukan grade tree ulit ako noon makulit parin at pasaway ako kaya naman lagi akong napapalo ng ate ko noon ay my mataray akong teacher at dalaga pa piningot ang taynga ko kaya sa sobrang inis ko sa kanya ng nakita ko na naglalakad ay tumakbo ako at itinaas ko ang palda nito galit na galit at nagpunta pa sa bahay namen ganon ng ganon lang ang ugali ko hanggang mag grade five ako doon ay naging malungkot ako dahil grade five ako ng namatay ang lola ko na nagpalaki sa akin noon ay iyak na iyak ako at umuwi kami ng candilaria upang makiramay sa lola ko mula dito hanggang doon ako ay umiiyak noon ay unang beses akong umiyak at hindiako ang nagpapaiyak at pagkatapus ilibing si lola ay bumalik na kami dito at ng grade six na ako ay nagsimula na akong magkaroon ng chrush ang first loove ko ay si trina maganda sya na noon ay muse namen at habang ako naman ang scort namen at ng malapit na ang graduation ay sinabi niya sa akin  na gusto din niya ako pero pagkagraduate namen ay hindi na kami nagkita sab dahilan na lumipat na sila ng manila at ng first year na ako ay nagpaloko loko ako sa pag-aaral kaya pinatigil ako ng tatlong taon sa tatlong taon na iyon ay kinuha ako ni lolo ko sa manila upang magbakasyon sa kanila lagi akong isinasama ni lolo sa pagtugtog niya ng piano sa mga party mga mayayaman ang tinutugtugon nilolo kaya naman laging pormalang suot kong damit at sarap buhay ako doon dahil araw araw ay 500 pesos ang binibigay sakin ni lolo dahil mapera naman si lolo kain tulog gala lang ako doon pinapapasok ako pero ayaw ko at dumating ang araw na kinuha na ako ng mga magulang ko upang papasukin sumama naman ako at pag  pasok ko ulit ng first year sa dizon high ay doon ako nagka love life unang nakarelasyon ko ay si Nenet ngunit hindi nagtagal at madami pang dumating sa buhay ko hanggang dumating ako sa 4th year at dito ay apat na babae ang dumating sa buhay ko una ay si Jhenine na kakagraduate lang noong 2009 sa dizon na ngayon ay sa DLSP napasok sunod naman ay si Gina ngunit niloko ko lng sya dahil napalayo sya lumipat ng lipa kaya ng hanap ako ng iba sunod ay si rachelle hindi kam nagtagal at ang huli na kami parin hanggang ngayon na sineryoso ko sa buhay ko ay si Elaine 4th year din sya ngayon sa dizon din at ngayon ay gagraduate na kami eto ang aking talambuhay at ngaun ay magpapatulog hanggang sa ako ay mamatay THE END salamat sa mga nagbasa!!!!!

No comments:

Post a Comment