Powered By Blogger

Tuesday, February 22, 2011

Ang Talambuhay Ni Justine Reyes



    buhat aq ng taty ko
  1.   ako si justine reyes sinilang noong june 20,1995 nakatira sa brgy.san crispin san pablo city tatlo kaming magkakapatid ang pangalan ng aking panganay na kapatid ay si jim rose ang sumunod ay ako at ang bunso kong kapatid ay janela alanis at sa aming magpipinsan ay ako lang ang lalaki.Ang pangalan naman ng aking mga magulang ay sina rosalie putungan reyes at ama ko ay si jimmy reyes.Dito sa san pablo lumaki ang aking mga magulang.Ang pangalan naman ng aking lola ay si lola tilde nag anak ng tatlo at panganay ang aking ama sa tatlong magkakapatid.Ang nanay ko naman ay may sampung magkakapatid at ang pangalan ng nanay ng ina ko ay si lola lili.noong bata ako ay inampon ako ng tiyahin ko na panganay sa magkakapatid ng aking ina.Sa dahilang walang anak na lalaki yung aking tiyahin kaya ganoon ang pag aalaga nila sa akin at sobrang mahal nila ako.

       noong ako ay kinder sa school ng san crispin.limang taong gulang ako ng nag kinder.masipag ako pumasok noon.hatid pa ako ng aking ama sa pag pasok sa umaga at kahit sa pagawas ay hinihintay ako.ang paborito kong subject sa lahat ay yung reses kasi dito ako masaya at na iinjoy ko ang aking araw marahil dito ako unang natuto at mag basa ng mag bilang mag guhit ng ibat ibang hugis.dahil sa makaklase ko noong ng kinder ay nagaral ako ng mabuti.dahil sa pagsusumikap ko ay nakamit ko ang di ko inaasahan na award galing sa aking guro.natuwa ang aking magulang sa naging award ko para sa kinder.pagkatapos ko ng kinder kami ay nagdiwang para sa pagtatapos aral sa kinder.

       noong ako ay nag grade 1 s taong 2001-2002 ay maslalo akong nakilalang kaklase at naging kaibigan hanggang grade 6.mas marami akong natutohan sa pag aaral.ang pangalan ng guro ko ay si cristine landicho na ngayon ay retiro na.nag papasalamat ako sa kanya at marami din akong natutonan sa pag aaral sa grade 1.

ang aking mga kapatid
       noong ako ay nag grade 2 sa taong 2002-2003 ay nagsimula ako pasaway sa pag aaral tulad ng pagiingay sa klase at hindi paggawa ng ibang gawain sa klase.at dito akong nagsimulang lumakas ang loob at makapag isa kahit na ang guro ko ay kamag anak ko pa man din.

       noong ako naman ay grade 3 sa taong 2003-2004 may nakita naman ako isang bata na umiiyak kinausap ko ang pinatahan pagkatapos ay tinanong ko kung ano ang problema at kung bakit umiiyak sa dahilang na pagalitan daw siya ng magulang.Binigyan ko siya ng payo na wagnang magpasaway para di na
mapagalitan.tuwing maga bago mag umpisa ang klase namin pinag bubunot kami sa ground upang luminis ang tapat ng aming room.tuwing hapon naman ay pinagiigib sa poso tapos pinagdidilig kami ng halaman.Minsan sa mga kalokohan ko at mga kabarkada ko ako ay napalipat sa section b ng ilang araw dahil sa pag suntok sa kaklase kong babae dahil napagtripan namin ng barakada ko.

       noong ako naman ay nag grade 4 sa taong 2004-2005 ang unang pasok namin ay masaya.doon ako natutong mag swimming kasama ang aking kaibigan na si bingo.araw-araw kaming nagsasanay sa paglalangoy dahil sa pag laban sa division mit.Ang paborito kong stroke sa paglalangoy ay backstroke dahil doon ako magaling at doon ako nilalaban at sinasanay ng mabuti.noong unang laban ko sa pag siswimming ay kabadong-kabado noong ako ay lalaban na dahil baka ako ay mapahiya at matalo lang pero hindi yun nangyari at meron naman akong nakamit.noong ako ay biniyagan ay grade 4 na ako sa kadahilanang ako ay inampon na ay hindi na ako pinabinyagan.bininyagan ako noong obtober 25 2004 fiesta sa amin at pinag handa ako ng marami.

       noong ako ay grade 5 sa taong 2005-2006 ay hindi ako nakapasok ng unang pasokan sa dahilanan ako ay nagkaskit malubha ang kalagayan ko noon.at tumagal ang aking sakit ng dalawang linggo at ng ako ay umigi ang aking kalagayan pumasok ako at naintindihan naman ng aking guro kung bakit ako nawala ng dalawang linggo dahil pinag paalam naman ako ng aking magulang at sa taong din yun ako ay sinabitan gawa noong sa swimming dahil pagkapanalo ko sa laban.

      noong ako naman ay nag grade 6 sa taong 2006-2007 naging masalaw na ako at puro kalokohan ang alam ko pero hindi ko pinabayaan ang pag aaral kasi graduating ako ng elementarya para mag high school at humarap sa panibagong pag subok ng aking haharapin sa aking buhay.

      noong ako ay nag 1st yr. sa liceo ako pumasok mtino-tino pa ako noon nag aaral na mabuti gawa project,assignment,at kung ano-ano pa.nag karon ako ng bagong barkada nung pumasok ako sa liceo kasama ko sila palage sa kahit anong kalokohan,ayos naman sila kasama kahit minsan napapahamak ako.

     noong nag 2nd yr. naman ako naging maayos lalo ang pag aaral at ang adviser ko ay si sir. anoyo,noong unang pasukan noong second yr. ako napaluhod kaming lahat ng mga lalake at pinag rosary,pero kahit ganun naging masaya kme at nung tumagal nakilala namin ang isa't-isa.at noong second yr. dn ako nag simulang gumala ng gumala kung saan-saan,minsan nahuli kme ni sir anoyo n nag susugal sa room kaya sama sama kami ulet pinagalitan at nadala office ng t'cher at dahil doon natutunan naming na masama talagang mag sugal.at noong bakasyon nag swimming kami sa isang ilog na puro kami nakahubad ng barkada ko dito sa amin.

     noong ako naman ay nag 3rd yr.ang pinaka ayaw kong yr. na dumating sa buhay ko,sobrang boring ng mga naging kaklse ko kaya lagi akong mag isa nung 3rd yr. kaya napilitan na akong lumipat sa dizon high nung 4th yr.

noong kame ay nag fieldtrip
    noong ako naman ay nag 4th yr. noong lumipat ako sa dizon at nakilala ko ang bago kong barkada na sina m.a,jonas,yakit,laguras,jairo,tugcay,joseph,bati,biig,gremart at marami pang iba,napasama ako sa kanilang kalokohan at minsan napapaabsent kame ng wala sa oras,noong nag fieldtrip kame kame rin ang mag kaksama noon at nung halos ikutin nanamin ang MOA sobrang sakit ng aking paa dahil dun.noong nag js kami sama-sama kami at ngayon malapit na kaming gumraduate mag kakahiwahiwalay nanaman kame ng mga bago ko palang nakikilalang mga barkada.

   

No comments:

Post a Comment